All for Joomla All for Webmasters

Điều kiện kinh doanh ô tô – Hàng rào ‘siết’ doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Muốn có giấy phép nhập khẩu, doanh nghiệp phải sở hữu cơ sở bảo dưỡng, bảo hành; có hợp đồng thuê, hoặc là đại lý chính hãng.

Hoàng Mai phân phối độc quyền thiết bị bê tông tại Việt Nam. 

Nghị định 116/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô xe chuyên dùng vừa được Chính phủ ban hành với nhiều quy định chặt chẽ hơn.

Theo đó, doanh nghiệp muốn sản xuất, lắp ráp hay nhập khẩu ô tô xe chuyên dùng sẽ phải tuân thủ các điều kiện về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi xe; điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường …

Trường hợp nhập khẩu ô tô xe chuyên dùng, doanh nghiệp phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng hoặc ký hợp đồng thuê, hoặc là đại lý uỷ quyền của nhà sản xuất chính hãng ở nước ngoài. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải có giấy uỷ quyền chính hãng về triệu hồi ô tô, xe chuyên dùng nhập khẩu tại Việt Nam.

Nếu không thực hiện đầy đủ quy định về triệu hồi, bảo hành và thu hồi ô tô, xe chuyên dùngthải bỏ; không bảo cáo theo quy định…, doanh nghiệp sẽ bị tước giấy phép.

Đặc biệt khó khăn đối với ô tô, xe chuyên dùng nhập khẩu là điều kiện phải có giấy đăng kiểm nước ngoài. Hiện nay không phải nước nào cũng có giấy đăng kiểm cho xe xuất khẩu mà doanh nghiệp phải tự công bố và chịu trách nhiệm. Các nước thường chỉ cấp chứng nhận đăng kiểm cho xe lưu hành trong nước.

Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, đám mây và ngoài trời

Doanh nghiệp muốn nhập khẩu ô tô phải đáp ứng nhiều điều kiện kinh doanh khắt khe. 

Để sở hữu cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô, doanh nghiệp (lắp ráp, sản xuất hay nhập khẩu) phải đáp ứng điều kiện.

Một là, nhà xưởng được xây dựng trên khu đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp.

Hai là, mặt bằng, nhà xưởng đảm bảo phục vụ bảo hành, bảo dưỡng.

Ba là, cơ sở bảo hành, bảo dưỡng phải có các khu vực riêng biệt, như: khu tiếp nhận, bàn giao, bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm tra xuất xưởng, có nhà điều hành, kho linh kiện, phụ kiện, khu vực rửa xe…

Bốn là quy định doanh nghiệp, cơ sở phải có đầy đủ các dụng cụ, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công việc bảo hành, bảo dưỡng ôtô. Hệ thống trang thiết bị đo lường phục vụ công việc bảo hành, bảo dưỡng ôtô phải tuân thủ các quy định của pháp luật về đo lường, tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11794 .

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải đáp ứng quy định về thiết bị chẩn đoán động cơ, tình trạng kỹ thuật của xe (đối với ô tô có trang bị bộ điều khiển điện tử) phù hợp với các loại xe do cơ sở thực hiện bảo hành, bảo dưỡng. Phần mềm thiết bị chẩn đoán phải tuân thủ các quy định về sở hữu trí tuệ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng phải đáp ứng đủ điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy, hồ sơ bảo vệ môi trường được cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Cũng theo Nghị định này, các doanh nghiệp, cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, xe chuyên dùng cũng phải cam kết về việc hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp linh kiện, phụ kiện phục vụ việc bảo hành, bảo dưỡng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam thuộc Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, xe chuyên dùng.

Nghị định cũng đưa ra điều khoản chuyển tiếp cho các doanh nghiệp thời gian chuẩn bị đáp ứng điều kiện kinh doanh mới. Với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, xe chuyên dùng đang hoạt động sẽ được tiếp tục kinh doanh trong 18 tháng kể từ ngày 17/10 và sau thời hạn trên số doanh nghiệp này phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định mới.

Trong khi đó, doanh nghiệp nhập khẩu ôtô chỉ còn chưa đầy 2 tháng hoạt động theo quy định hiện hành. Kể từ 1/1/2018 chỉ những doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận mới từ cơ quan quản lý mới được quyền nhập khẩu xe.

Những điều kiện kinh doanh ô tô, xe chuyên dùng vừa ban hành được đánh giá sẽ là hàng rào ngăn cơn lốc nhập khẩu xe.

Với những điều kiện như Nghị định, theo nhận định xe nhập khẩu sẽ rất khó khăn nên nếu thuế nhập khẩu năm 2018 về 0% thì mức giảm chắc chắn cũng không như kỳ vọng vì những chi phí đầu vào tăng lên.

Hiện nay ô tô, xe chuyên dùng sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam khi xuất khẩu cũng vậy, không cần cơ quan đăng kiểm, cấp chứng nhận chất lượng. Vì vậy với quy định phải có giấy chứng nhận chất lượng theo Nghị định 116 sẽ là điều rất khó khăn.

Thứ hai là quy định về triệu hồi xe. Theo quy định các đơn vị nhập khẩu phải chứng minh được nhà sản xuất ủy quyền việc triệu hồi xe. Thực tế điều này sẽ chỉ những nhà nhập khẩu chính hãng mới làm được. Bên cạnh đó nếu quy định xe cũ cũng phải triệu hồi như Nghị định thì càng khó hơn.

Về điều kiện xe nhập khẩu phải được kiểm tra theo lô. Nếu trước đây xe nhập khẩu chỉ cần kiểm tra theo mẫu và 1-2 năm mới kiểm tra lại vì mẫu sản xuất giống nhau thì nay được quy định sẽ kiểm tra theo mỗi lô xe nhập về. “Thực tế nếu kiểm tra khí thải thì rất nhanh nhưng nếu kiểm tra an toàn kỹ thuật thì sẽ rất lâu, phải mất 3000 km chạy thử và mất thêm thời gian kiểm tra khí thải nên có thể mất hàng tháng để hoàn thành các thủ tục này. Với quy định này những doanh nghiệp nhập lô nhỏ sẽ khó thực hiện vì chi phí thời gian và kinh phí rất lớn”, ông Tuấn nhận định.

Đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước có quy định phải có đường thử với chiều dài 800 mét. Thời gian đáp ứng điều kiện này là có 8 tháng (tháng 6/2019). Đây cũng là điều kiện cũng khá ngặt nghèo đối với nhiều doanh nghiệp vì không phải đơn vị nào cũng có đủ diện tích đất (khoảng 2 ha mặt bằng) để đáp ứng quy định này. “Theo nhận định của tôi, hiện có rất ít doanh nghiệp có thể đáp ứng điều kiện này, chỉ có một số doanh nghiệp lớn như: Hyundai, Thaco, Zoomlion và Toyota là có thể đạt được”.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, xe chuyên dùng, với những quy định này, ô tô nhập khẩu không chính hãng, kể cả xe mới lẫn xe cũ không còn đường về Việt Nam. Bởi các doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng, sẽ không thể nào có được văn bản xác nhận, hoặc tài liệu chứng minh, được nhà sản xuất ở nước ngoài ủy quyền thực hiện lệnh triệu hồi ô tô, xe chuyên dùng nhập khẩu tại Việt Nam.

Nghị định số 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô

Số/Ký hiệu 116/2017/NĐ-CP
Ngày ban hành 17/10/2017
Người ký Nguyễn Xuân Phúc
Trích yếu Quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô
Cơ quan ban hành Chính phủ
Phân loại Nghị định

Theo Anh Vinh (Báo điện tử VnExpress.net)

----- Bình luận bằng Facebook-----

error: Content is protected !!
Liên hệ
MAP